Dữ liệu của CBRE cho thấy tốc độ tăng giá tại Thành phố Thủ Đức, đặc biệt là Quận 2, bắt đầu tăng nhanh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ năm 2015.
Theo đơn vị này, nguồn cung căn hộ mới tại Thành phố Thủ Đức, Tp.HCM dự kiến sẽ tăng 11,5% mỗi năm từ năm 2020 đến 2025, tương đương 15.000-16.000 căn hộ. Sự tăng trường này có được là nhờ vào hạ tầng hoàn thiện, trong đó có sự đóng góp của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Tuy nguồn cung tăng nhưng giá bán sơ cấp của các dự án mới gần metro vẫn sẽ tăng 40% trong những năm tới. Dữ liệu của đơn vị này cũng cho thấy tốc độ tăng giá BĐS tại Thành Phố Thủ Đức, đặc biệt là Q.2, bắt đầu tăng nhanh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ năm 2015.
Theo CBRE, thị trường căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm.
Còn theo số liệu trước đó của Batdongsan.com.vn, các dự án căn hộ ở Tp.HCM trong vòng 3 năm qua tăng trung bình từ 9-10%. Trong đó các dự án gần metro tăng cao hơn so với mức trung bình này, thậm chí có nhiều dự án tăng hơn 20%/năm.
Còn ông Ben Gray Mrics, Giám đốc thị trường vốn của Cushman & Wakefield Việt Nam, lý giải cho sự tăng giá bất động sản tại Tp.HCM từ sự hình thành của hệ thống metro và nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người Việt và người nước ngoài. Chưa kể, giá BĐS ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Kinh tế phát triển tốt và chính trị ổn định giúp Việt Nam trở thành nơi an toàn để đầu tư và thu lợi nhuận chỉ sau vài năm.. Theo vị chuyên gia này, giá đất gần metro tại Tp.HCM đang tăng khá mạnh. Hiện tại giá căn hộ có vẻ tăng chậm lại, nhưng ỉ giá sẽ tăng mạnh khi tuyến metro này chính thức đi vào hoạt động.
Theo đại diện JLL, hiện nay, tại Tp.HCM có khoảng 26 dự án căn hộ hiện hữu dọc tuyến Metro số 1, trải dài qua các quận của thành phố như Quận 1, Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức. Trong số đó có 23 dự án đã hoàn thành, có 3 dự án là còn đang xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trong những năm sắp tới. Các dự án này có tiến độ từ khi mở bán đến khi hoàn thành là trong khoảng 2,5-3 năm, tương đương với mức trung bình toàn thị trường.
Không riêng gì metro, hạ tầng giao thông luôn được xem là xương sống của sự phát triển kinh tế xã hội. Khi hạ tầng được cải thiện, người dân đi lại thuận tiện thì tất yếu giá nhà đất ở các khu vực lân cận sẽ tăng giá. Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên vẫn chưa đi vào vận hành nên có thể nói tiềm năng tăng giá của thị trường nhà ở dọc dự dự án này sẽ còn tăng.
Trong khi đó, trên thế giới, giá BĐS gần metro luôn cao hơn khu vực khác khi người dân thích tận hưởng sự tiện nghi của loại hình giao thông hiện đại này.
Chẳng hạn, khi hệ thống metro ở quận Dallas thuộc bang Texas, Mỹ được đưa vào hoạt động năm 2002, nguồn cung nhà ở gần tuyến tàu điện này tăng trưởng 18,7% chỉ trong 10 năm. Con số này chỉ tăng 4% và 10% tại các địa điểm xa hơn. Giá trị BĐS nằm gần các tuyến metro này cao hơn 25% so với bất động sản tọa lạc tại các khu vực khác.
Ở Áo, nguồn cung căn hộ tại các quận gần hệ thống metro S-Bahn tăng 18,7% trong 10 năm. Ở các vị trí xa metro hơn, giá nhà chỉ tăng 4%. Theo nghiên cứu của CBRE, chỉ trong vòng 10 năm, từ 1985-1995, có đến 25% số lượng văn phòng, 13% số lượng các khu thương mại và 25% số lượng các dự án nhà ở mọc lên dọc theo hệ thống đường sắt Nantes Tramway ở Pháp.
Còn tại thành phố Santiago ở Chile, giá trung bình của căn hộ tăng từ 4,1-7,9% sau khi có thông tin xây metro. Giá nhà tại đây tiếp tục tăng 5,4% ngay sau khi vị trí của các nhà ga được tiết lộ.
Sau khi hệ thống metro tại châu Mỹ, châu Âu được hình thành, các thành phố lớn ở châu Á như Tokyo, Hồng Kông, Singapore, Bangkok, Manila cũng bắt đầu làm metro, mở ra cánh cửa mới cho thị trường BĐS tại những đô thị này.
Theo nghiên cứu của CBRE, các dự án nhà ở tọa lạc gần hệ thống metro thường có mức giá thuê và giá bán cao hơn các dự án khác nhờ vào giá trị của sự tiện lợi. tại các thị trường châu Á, giá nhà gần hệ thống giao thông công cộng thường cao hơn mặt bằng chung từ 6-25%.