Ở bất cứ thành phố nào trên thế giới, giá bất động sản gần metro cũng cao hơn các khu vực khác khi người dân thích tận hưởng sự tiện nghi của loại hình giao thông hiện đại này.
Hệ thống metro đã từ lâu được biết đến như một yếu tố kích thích cho sự phát triển đô thị của bất cứ thành phố nào trên thế giới. Cũng như các thành phố lớn có hệ thống metro được xây dựng cách đây hơn 100 năm như Luân Đôn và New York, giá bất động sản gần metro ở các thành phố châu Á và TP.HCM đang tăng khá nhanh.
Khi hệ thống metro ở quận Dallas thuộc bang Texas, Mỹ được đưa vào hoạt động năm 2002, nguồn cung nhà ở gần tuyến tàu điện này tăng trưởng 18,7% chỉ trong 10 năm. Trong khi tại các địa điểm xa hơn, con số này chỉ tăng 4% và 10%.
Ở Áo, nguồn cung căn hộ tại các quận gần hệ thống metro S-Bahn tăng 18,7% trong 10 năm. Ở các vị trí xa metro hơn, giá nhà chỉ tăng 4%. Theo CBRE, chỉ trong vòng 10 năm từ 1985 đến 1995, có đến 25% số lượng văn phòng, 13% số lượng các khu thương mại và 25% số lượng các dự án nhà ở mọc lên dọc theo hệ thống đường sắt Nantes Tramway ở Pháp.
Sau khi hệ thống metro tại châu Mỹ, châu Âu được hình thành, các thành phố lớn ở châu Á như Tokyo, Hongkong, Singapore, Bangkok, Manila cũng bắt đầu xây dựng metro, mở ra cánh cửa mới đầy tiềm năng cho thị trường bất động sản tại những đô thị này.
Các dự án nhà ở tọa lạc gần hệ thống metro thường có mức giá thuê và giá bán cao hơn các dự án khác nhờ vào giá trị của sự tiện lợi. Theo CBRE, tại các thị trường Châu Á, giá nhà gần hệ thống giao thông công cộng thường cao hơn mặt bằng chung từ 6% đến 25%.
Còn giá căn hộ gần metro ở TP.HCM thì sao?
Cũng theo CBRE, nguồn cung căn hộ mới tại khu Đông của TP.HCM dự kiến sẽ tăng 11,5% mỗi năm từ năm 2020 đến 2025, tương đương 15.000 – 16.000 căn hộ. Sự tăng trưởng này có được là nhờ vào hạ tầng hoàn thiện, trong đó có tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.
Nguồn cung tăng nhưng giá bán sơ cấp của các dự án mới gần metro vẫn sẽ tăng 40% trong những năm tới. Dữ liệu của CBRE cũng cho thấy tốc độ tăng giá tại khu Đông thành phố, đặc biệt là Quận 2, kể từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ năm 2015.
Thị trường căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25%-75% so với giá bán khởi điểm.
Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn chi nhánh TP.HCM, nhận xét, giá bán nói chung của các dự án căn hộ ở TP.HCM trong vòng 3 năm qua tăng trung bình từ 9-10%. Trong đó các dự án gần metro tăng cao hơn so với mức trung bình này, thậm chí có nhiều dự án tăng hơn 20%/năm.
Ông Ben Gray Mrics, Giám đốc thị trường vốn của Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá: “Giá bất động sản ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Kinh tế phát triển tốt và chính trị ổn định giúp Việt Nam trở thành nơi an toàn để đầu tư và thu lợi nhuận chỉ sau vài năm. Giá đất gần metro tại TP.HCM đang tăng khá mạnh. Hiện tại giá căn hộ có vẻ tăng chậm lại, nhưng tôi nghĩ giá sẽ tăng mạnh khi tuyến metro chính thức hoạt động”.
Đồng quan điểm với Ben, bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường, JLL Việt Nam, cho biết bất động sản dọc theo tuyến Metro đã thu hút được nhiều nhà đầu tư từ rất sớm, đỉnh điểm là năm 2015 khi có gần 10,000 căn hộ dọc tuyến metro được mở bán.
Hiện nay, tại TP.HCM có 26 dự án căn hộ hiện hữu dọc tuyến Metro số 1, trải dài qua các quận của thành phố như Quận 1, Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức. Trong số đó có 23 dự án đã hoàn thành, 3 dự án đang xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trong vài năm tới.
Trong số đó, LUMIÈRE riverside tại Thảo Điền, quận 2 đang gây được tiếng vang lớn trên thị trường. Nhà đầu tư Masterise Homes đã trang bị hệ thống cửa kính đặc biệt có 2 lớp chống ồn và chống rung cho tất cả các căn hộ có mặt hướng về tuyến metro. LUMIÈRE riverside cũng là dự án phức hợp hạng sang đầu tiên ở TP.HCM áp dụng công nghệ xây dựng cao cấp này nhằm mang đến trải nghiệm sống trọn vẹn nhất cho các cư dân tương lai.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Savista, cho rằng sức nóng của thị trường căn hộ gần metro một phần được tạo ra do yếu tố tâm lý. Ngoài ra, metro là phương tiện giao thông tạo sự kết nối rất hiệu quả trong di chuyển, nên giá nhà gần khu vực này luôn có giá trị hơn. Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên vẫn chưa đi vào vận hành nên có thể nói tiềm năng tăng giá của thị trường nhà ở dọc dự dự án này sẽ còn tăng.
Các tuyến metro từ lâu đã được xây dựng, phát triển trên khắp thế giới và metro đối với Việt Nam được dự đoán sẽ là xu hướng thời đại mới. Đây cũng sẽ là yếu tố nâng cao mức giá sàn của bất động sản. Và chắc chắn trong tương lai, các căn hộ gần tuyến metro sẽ có tiềm năng tăng giá cao.
Theo batdongsan.com